BREAKING NEWS

Thứ Tư, 27 tháng 12, 2017


Video ghi lại cảnh 3 xe tông vào nhau khi vệ tinh của Space X xé toang bầu trời California

VietTimes -- Ba chiếc xe đã va chạm trên một xa lộ của California vào tối thứ Sáu khi một tên lửa của hãng Space X bay ngang qua bầu trời. Video từ camera của một chiếc xe đang lưu thông trên đường đã ghi lại được vụ tai nạn này, xảy ra tại đường số 10, thành phố Banning, cách Los Angeles 90 dặm về phía đông.
Hoài Nam - /
Sự sao lãng do ngắm nhìn tên lửa của SpaceX đã gây ra vụ tai nạn trên đường cao tốc tại California (ảnh: YouTube)
Đoạn video cũng ghi lại cuộc hội thoại giữa người đàn ông lái xe với các thành viên trong gia đình mình, trong đó có một số trẻ em khi nhìn thấy tên lửa bay ngang bầu trời. Các xe lưu thông trên đường cũng giảm tốc độ, có lẽ là để ngắm nhìn quả tên lửa đang xé toang bầu trời. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến vụ tai nạn xảy ra khi một chiếc Toyota Corolla trắng bị một chiếc minivan húc vào đuôi và đẩy nó tông vào chiếc Toyota RAV4.
SpaceX đã phóng tên lửa Falcon 9 từ căn cứ Không quân Vandenberg ở California, mang theo 10 vệ tinh vào quỹ đạo trái đất. Đây là các vệ tinh viễn thông thuộc sở hữu của hãng Iridium Communications.  SpaceX đã từng thực hiện sứ mạng tương tự cho hãng Iridium hồi tháng 6.
Những dấu vết lạ lùng từ vụ phóng tên lửa này đã khiến cho nhiều người lầm tưởng là một chiếc đĩa bay của người hành tinh khác. Rất nhiều người đã gọi điện khẩn cấp cho các nhà chức trách để thông báo về UFO, cũng như lên mạng xã hội để đăng tải hình ảnh vụ phóng tên lửa này. 
http://viettimes.vn/video-ghi-lai-canh-3-xe-tong-vao-nhau-khi-ve-tinh-cua-space-x-xe-toang-bau-troi-california-151382.html

Việt - Nga bắt tay sản xuất, lắp ráp ôtô Nga tại Việt Nam

VietTimes -- Chiều 27/12, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Konstantin V.Vnukov đã ký Nghị định thư sửa đổi về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ tại Việt Nam.
Trọng Nhân - /
Hình minh họa. Nguồn: KAMAZ
Theo đó, nghị định thư giữa hai bên cho phép và khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất ôtô của Nga như Kamaz, Gaz, Uaz... đầu tư sản xuất, lắp ráp ôtô tải, xe từ 10 chỗ trở lên, xe địa hình và một số loại xe chuyên dụng tại Việt Nam, thông qua liên doanh với các doanh nghiệp Việt Nam.
Các liên doanh này cũng phải tuân thủ quy định của Chính phủ Việt Nam về sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô tại Nghị định 116 có hiệu lực từ 1/1/2018 và các văn bản có liên quan khác.
Từ 1/1/2018, Việt Nam sẽ cho phép các liên doanh sản xuất ô tô của Nga tại Việt Nam được nhập khẩu miễn thuế 2.550 xe nguyên chiếc và 13.500 bộ phụ tùng lắp ráp ôtô (trong giai đoạn từ 2018 đến 2022) để bán thăm dò dung lượng và thị hiếu của thị trường.
Việc lùi thời gian sử dụng hạn ngạch thuế quan để miễn thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc và bộ linh kiện của xe Nga là một trong những điều kiện giúp các liên doanh ôtô Việt – Nga có thể sử dụng công nghệ và kỹ thuật lâu năm của các nhà sản xuất xe Nga.

http://viettimes.vn/viet-nga-bat-tay-san-xuat-lap-rap-oto-nga-tai-viet-nam-151405.html

Thứ Ba, 26 tháng 12, 2017

Đây là chiếc Tesla Roadster mà Elon Musk đang chuẩn bị đưa lên sao Hỏa

VietTimes -- Trong một loạt các dòng đăng trên Twitter hôm 1/12, ông Elon Musk, tỷ phú công nghệ sáng lập ra tập đoàn SpaceX, đã nói ông đang có kế hoạch phóng chiếc xe điện Tesla lên quỹ đạo sao hỏa năm 2018. Và giờ đây, ông đang chứng tỏ mình sắp biến những tuyên bố đó thành sự thật.
Danh Cảnh - /
Chiếc Tesla Roadster màu đỏ của Elon Musk trong khoang sợi cacbon của tên lửa Falcon Heavy (Ảnh Instagram)
Tỷ phú Musk đã “trêu đùa” với nhiều tờ báo nổi tiếng, đầu tiên là khẳng định kế hoạch của ông với tờ The Verge, sau đó rút lại, sau đó lại xác nhận thông tin này với tờ Ars Technica và nhiều phương tiện truyền thông khác.
Nhưng nếu như ông Musk có để lại cho người ta nghi ngờ gì đi nữa, thì nay nghi ngờ đó có lẽ đã được thổi bay hết.
Hôm chiều 22/12, ông đã đăng một bức ảnh gây sốc trên Instagram về chiếc Tesla Roadster 2008 màu đỏ đang nằm trong một khoang sợi cacbon của tên lửa Falcon Heavy – đúng như những gì ông đã hứa.
Tập đoàn hàng không vũ trụ SpaceX cho biết thiết bị phóng này, ưu tiên hàng đầu của SpaceX, là tên lửa mạnh nhất trên thế giới hiện nay. (Tên lửa Saturn V được NASA sử dụng để đưa các nhà du hành vũ trụ lên mặt trăng đã được thanh loại từ giữa những năm 1970).
Nạp đủ nhiên liệu và hướng đi đúng, thì Falcon Heavy có đủ sức đẩy để đưa tải trọng nặng hơn một chiếc xe ô tô lên đến sao Diêm Vương, đến sao Hỏa.
“Các chuyến bay thử nghiệm của các loại tên lửa mới thường chứa nhiều thiết bị mô hình lớn như là các khối bê tông hoặc thép. Như thế thì rất chán. Tất nhiên, bất cứ cái gì chán thì thật tệ, đặc biệt là đối với các công ty, vì thế chúng tôi quyết định phóng theo một thứ gì đó khác thường, một thứ được sản xuất từ thép”, ông Musk đã viết trên Instagram.
“Tải trọng mang theo sẽ là chiếc Tesla Roadster, chơi bản nhạc Space Oddity, nằm một triệu năm trên quỹ đạo sao Hỏa”.
Lịch sử các tải trọng mang theo khi thử nghiệm gây sốc của Elon Musk
Đây là chiếc Tesla Roadster mà Elon Musk đang chuẩn bị đưa lên sao Hỏa  - ảnh 1Tên lửa ba động cơ Falcon Heavy trong kho tại Cape Canaveral, Florida, Mỹ (Ảnh Twitter)
Đầu tuần này, tỷ phú Musk đã công bố những bức ảnh về chiếc Falcon Heavy được đóng trong một kho máy bay ở Cape Canaveral, Florida. Quả tên lửa đẩy cao đến 230 foot này được dự định sẽ phóng chuyến đầu tiên trước tháng 01/2018.
Nhưng trong những bức hình đó, hệ thống tên lửa tái sử dụng này đáng chú ý là đang bị chệch đầu sò, hoặc chệch thân.
Ông Musk đã phải yêu cầu thực hiện nghiêm túc trước khi công bố bức ảnh quan trọng về phần bị chệch này.
Điển hình như, trước đây ông Musk đã nói ông đang lên kế hoạch phóng “thứ nực cười nhất mà chúng ta có thể tưởng tượng được” trong chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của tên lửa Falcon Heavy.
Và năm 2010, ông đã phóng một chiếc bánh pho mát vào trong quỹ đạo trong chuyến bay thử của con tàu Dragon.
Falcon Heavy cũng tiếp tục nhiệm vụ đó: SpaceX cho biết tên lửa này có thể chở được tải trọng 37.000 pound – tương đương với trọng lượng 14 chiếc Tesla Roadster – lên sao Hỏa.
“Xe màu đỏ cho hành tinh đỏ”, ông Musk đã nói khi trả lời bình luận trên Twitter đầu tháng 12.
Tesla sẽ không tới sao Hỏa, như Musk đã nói với Phil Plait, một phi hành gia và là một nhà văn.
Thay vào đó, Plait đã viết trên một bài cho trang SyFy, nó “đang đến gần sao Hỏa”, đặc biệt là ở nơi được gọi là quỹ đạo chuyển giao Hohmann, một quãng đường hình elip chạy ra khỏi quỹ đạo sao Hỏa và trở lại quỹ đạo Trái đất trên một đường tròn gần như không có điểm kết thúc – đây là chi tiết “triệu năm” từ dòng đăng của tỷ phú Musk.
Chiếc Tesla không thể được phóng lên một cách đơn điệu, nó sẽ phát đi phát lại bài Space Oddity” của David Bowie. Joy Dunn, một kỹ sư của SpaceX đăng hôm 1/12. “Nó hợp pháp và chắc chắn sẽ có các camera nữa”.
Ông Musk cũng đã nói với Plait rằng ông đang sẵn lòng xem xét việc phóng các vật thể khác do công chúng đề xuất để đặt trong chiếc Tesla.
“Chỉ để nhớ rằng đây là một cơ hội tốt mà chiếc tên lửa này bay lên. Vì thế, tôi sẽ không đặt bất cứ thứ gì có giá trị tình cảm không thể thay thế lên nó”.
Dưới đây là những hình ảnh khác về chiếc Tesla trong thân tên lửa Falcon Heavy mà tỷ phú Musk đã đăng.
Thân của tên lửa Falcon Heavy cao hàng chục foot và được làm từ vật liệu tổng hợp sợi cacbon có độ bền cao và trọng lượng nhẹ.
Đây là chiếc Tesla Roadster mà Elon Musk đang chuẩn bị đưa lên sao Hỏa  - ảnh 2Ảnh minh họa (Instagram)
Tải trọng phải được tính toán rất cẩn thận trong thân tên lửa để tránh gây nguy hại và làm tên lửa bị lệch trong quá trình bay.
Đây là chiếc Tesla Roadster mà Elon Musk đang chuẩn bị đưa lên sao Hỏa  - ảnh 3
Đây có thể là lý do tại sao các kỹ sư của SpaceX sẽ hợp mặt trước chiếc xe lên khoang tải trọng hình nón…
Đây là chiếc Tesla Roadster mà Elon Musk đang chuẩn bị đưa lên sao Hỏa  - ảnh 4
Mặc dù đây có thể chỉ là để có góc quay camera tốt hơn qua cửa sổ va chạm.
Đây là chiếc Tesla Roadster mà Elon Musk đang chuẩn bị đưa lên sao Hỏa  - ảnh 5
Nếu thành công, chiếc xe của vị tỷ phú công nghệ này sẽ là chiếc xe đầu tiên bay qua vũ trụ. Nó cũng có thể là một tài sản tồn tại lâu nhất của con người trong hệ mặt trời, bởi nó sẽ tồn tại ở đó ở một khoảng thời gian không xác định.
Đây là chiếc Tesla Roadster mà Elon Musk đang chuẩn bị đưa lên sao Hỏa  - ảnh 6

Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương: Giá xe hơi sau năm 2018 còn đi lên

Chủ tịch Thaco cho rằng giá xe hơi các năm tới sẽ trong xu hướng đi lên chứ khó giảm như kỳ vọng.

Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương: Giá xe hơi sau năm 2018 còn đi lên

Chủ tịch Thaco cho rằng giá xe hơi các năm tới sẽ trong xu hướng đi lên chứ khó giảm như kỳ vọng.
Nguyễn Hoài - /
Ông Trần Bá Dương cho rằng, ôtô thương hiệu Việt là khát vọng nhưng chỉ nên làm khi doanh nghiệp tham gia được vào chuỗi giá trị. Ảnh: Hoài ThuÔng Trần Bá Dương cho rằng, ôtô thương hiệu Việt là khát vọng nhưng chỉ nên làm khi doanh nghiệp tham gia được vào chuỗi giá trị. Ảnh: Hoài Thu
Ông Trần Bá Dương – Chủ tịch Công ty cổ phần ôtô Trường Hải (Thaco) nhận định như vậy về thị trường xe năm 2018 trước biến động loạt thuế nhập khẩu ôtô từ các nước ASEAN sẽ về 0% theo cam kết Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) từ 1/1/2018.
Từ 1/1/2018, thuế suất nhập khẩu ôtô từ các nước ASEAN chính thức về 0% theo cam kết với Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) và nhiều người cho rằng giá xe sẽ giảm sâu. Còn quan điểm của ông thế nào?
- Cấu trúc giá thành ôtô gồm giá sản xuất, chi phí quản lý từ khâu phân phối đến bán lẻ, đặc biệt là thuế, phí. Năm 2018 là cột mốc thuế nhập khẩu xe khu vực ASEAN về bằng 0%, đồng thời xe có dung tích xi lanh từ 2.0 trở xuống thuế suất tiêu thụ đặc biệt giảm 5%. Do công thức tính giá xe ở Việt Nam theo kiểu "thuế chồng thuế", nên khi các loại thuế này giảm lần lượt về 0% và 5%, giá thành xe hơi giảm đáng kể.
Những gì xảy ra với thị trường ôtô năm 2017 là do năm 2016 quá khởi sắc khiến tất cả doanh nghiệp lập kế hoạch đều đưa ra mức tăng trưởng 5-10%. Nhưng thực tế thị trường lại không tăng, quay ngược đầu giảm, một phần do tâm lý khách hàng chờ xe xuống giá sau thời điểm 1/1/2018, phần nữa do nền kinh tế và khả năng mua sắm của người dân giảm sút.
Ngoài ra, khi nhập hàng trong năm 2017, các doanh nghiệp phải chịu thuế suất nhập khẩu 30% và sang năm 2018 thuế này về 0%. Vì thế dễ nhận thấy vừa qua các hãng đua nhau giảm giá bán để đẩy hàng, kích cầu mua sắm. Điển hình các doanh nghiệp như Toyota, Hyundai Thành Công hay Thaco đều đưa ra bảng giá xe năm 2018 nhưng áp dụng từ tháng 12/2017.
Sang năm nếu các hãng không nhập nhiều xe thì không có cớ gì họ bán thấp hơn giá thành. Tôi nghĩ giá ôtô năm 2018 sẽ là giá cuối cùng và sẽ đi lên chứ không thể giảm hơn nữa.
- Trong năm 2017, tỉnh Quảng Nam đã 2 lần gửi báo cáo tới cấp có thẩm quyền về việc giảm thu ngân sách, nguyên nhân chỉ ra là đóng góp của doanh nghiệp ôtô trên địa bàn giảm. Thực tế này theo ông có tiếp diễn trong năm tới?
- Những năm trước đây Trường Hải đóng góp 60-70% thu ngân sách của tỉnh Quảng Nam, như năm 2016 chúng tôi nộp ngân sách 14.300 tỷ đồng. Năm nay thị trường ôtô giảm sút trong đó xe con giảm 15%, xe tải giảm hơn 20%... nên đóng góp ngân sách của công ty giảm khoảng 1.700 tỷ đồng. Nhưng năm nay tỉnh cũng có nguồn thu khác, nên dù Trường Hải giảm nộp ngân sách nhưng số thu của Quảng Nam không giảm.
Năm 2018 với thuế nhập khẩu linh kiện về 0%, thuế tiêu thụ đặc biệt giảm về 5%, về mặt cơ học tiền nộp ngân sách của Trường Hải sẽ giảm. Tuy vậy, sơ bộ tính toán thì mức này sẽ thấp hơn năm 2017.
Hiện nhiều hãng xe cho biết không có hàng nhập về bán cho năm sau do vướng quy định mới tại Nghị định 116 về phát triển công nghiệp ôtô có hiệu lực từ đầu năm 2018. Theo ông khó khăn này đến từ đâu?
Tất cả các cuộc họp, góp ý và bàn về Nghị định 116 đều có sự tham gia của các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong đó có Trường Hải. Bản thảo cuối cùng cũng đều được gửi cho các thành viên, doanh nghiệp ôtô góp ý. Vì thế những quy định tại Nghị định này không làm mọi người cảm thấy bất ngờ.
Việc không nhập thêm hàng trước thời điểm 2018 khi thuế nhập khẩu chưa về 0% không chỉ của riêng ai mà kể cả Thaco. Chúng tôi không cớ gì đi nhập một xe phải đóng thuế nhập 30%, rồi đến 2018 phải bán cạnh tranh với xe thuế bằng 0%. Đấy là điều tất yếu.
Hiện nay, bên cạnh các liên doanh có xe lắp ráp để bán thì các hãng cũng chào mời xe, nhận đặt hàng và giao xe sau ngày 1/1/2018. Tuy nhiên, sự hưởng ứng của khách hàng, trong đó có cả Thaco không nhiều.
- Những chính sách phát triển công nghiệp ôtô được đưa ra gần đây khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước. Vậy ông nghĩ sao về việc xây dựng thương hiệu ôtô Việt, giấc mơ mà bao lâu này vẫn chưa thành hiện thực? 
- Hiện nay thị trường thế giới mới chấp nhận xe sản xuất của Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, châu Âu... chia theo phân khúc hạng xe phổ thông, trung cấp, cao cấp, hay xe siêu sang. Ngay quốc gia láng giềng Trung Quốc sản xuất được xe con, nhưng mới chỉ tiêu thụ được ở thị trường trong nước, chứ chưa ra được thế giới.
Khi Việt Nam mơ ước có sản phẩm thương hiệu quốc gia, không chỉ riêng ôtô, chinh phục được khách hàng trong và ngoài nước thì đó là sự tự hào, hãnh diện và đáng trân trọng. Sản phẩm ôtô, đặc biệt xe con, là sản phẩm công nghệ tích hợp của kinh nghiệm trong chuỗi giá trị nghiên cứu, thiết kế, sản xuất chi tiết, vận hành... và công nghệ. Điều này đòi hỏi phải có thời gian và sự tích lũy.
Ở chiều ngược lại chúng ta phải hiểu và chấp nhận thực tế "thị trường, chinh phục được khách hàng mới là điều kiệu tiên quyết quyết định". Đơn cử, Trường Hải đầu tư mở rộng nhà máy với trang bị dây chuyền máy móc hiện đại, nhưng nếu sản phẩm sản xuất ra không được khách hàng mua thì nó chỉ là nhà máy chết. 
Trong xu thế hội nhập, quan điểm của tôi vẫn chọn phương án tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Hãy sản xuất những chi tiết, phụ tùng mà mình có lợi thế để đảm bảo chất lượng, giảm giá thành ôtô trong chuỗi giá trị đó. Trong một thương hiệu nước ngoài mà chúng ta làm được bao nhiêu phần trăm trong đó, đồng nghĩa mình đã có giá trị.
Đến một mức nào đó, đạt đến độ chín muồi, làm chủ được công nghệ, tự tin làm được thương hiệu một cách dài hơi, không vay mượn thì chúng ta có quyền sử dụng thương hiệu Việt để đáp ứng sự mong mỏi, mơ ước của người dân Việt Nam. Không nên chạy theo thương hiệu Việt Nam khi chúng ta không thực sự làm chủ, không có giá trị.
Ông Trần Bá Dương cho rằng, ôtô thương hiệu Việt là khát vọng nhưng chỉ nên làm khi doanh nghiệp tham gia được vào chuỗi giá trị. Ảnh: Hoài Thu
Ông Trần Bá Dương – Chủ tịch Công ty cổ phần ôtô Trường Hải (Thaco) nhận định như vậy về thị trường xe năm 2018 trước biến động loạt thuế nhập khẩu ôtô từ các nước ASEAN sẽ về 0% theo cam kết Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) từ 1/1/2018.
Từ 1/1/2018, thuế suất nhập khẩu ôtô từ các nước ASEAN chính thức về 0% theo cam kết với Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) và nhiều người cho rằng giá xe sẽ giảm sâu. Còn quan điểm của ông thế nào?
- Cấu trúc giá thành ôtô gồm giá sản xuất, chi phí quản lý từ khâu phân phối đến bán lẻ, đặc biệt là thuế, phí. Năm 2018 là cột mốc thuế nhập khẩu xe khu vực ASEAN về bằng 0%, đồng thời xe có dung tích xi lanh từ 2.0 trở xuống thuế suất tiêu thụ đặc biệt giảm 5%. Do công thức tính giá xe ở Việt Nam theo kiểu "thuế chồng thuế", nên khi các loại thuế này giảm lần lượt về 0% và 5%, giá thành xe hơi giảm đáng kể.
Những gì xảy ra với thị trường ôtô năm 2017 là do năm 2016 quá khởi sắc khiến tất cả doanh nghiệp lập kế hoạch đều đưa ra mức tăng trưởng 5-10%. Nhưng thực tế thị trường lại không tăng, quay ngược đầu giảm, một phần do tâm lý khách hàng chờ xe xuống giá sau thời điểm 1/1/2018, phần nữa do nền kinh tế và khả năng mua sắm của người dân giảm sút.
Ngoài ra, khi nhập hàng trong năm 2017, các doanh nghiệp phải chịu thuế suất nhập khẩu 30% và sang năm 2018 thuế này về 0%. Vì thế dễ nhận thấy vừa qua các hãng đua nhau giảm giá bán để đẩy hàng, kích cầu mua sắm. Điển hình các doanh nghiệp như Toyota, Hyundai Thành Công hay Thaco đều đưa ra bảng giá xe năm 2018 nhưng áp dụng từ tháng 12/2017.
Sang năm nếu các hãng không nhập nhiều xe thì không có cớ gì họ bán thấp hơn giá thành. Tôi nghĩ giá ôtô năm 2018 sẽ là giá cuối cùng và sẽ đi lên chứ không thể giảm hơn nữa.
- Trong năm 2017, tỉnh Quảng Nam đã 2 lần gửi báo cáo tới cấp có thẩm quyền về việc giảm thu ngân sách, nguyên nhân chỉ ra là đóng góp của doanh nghiệp ôtô trên địa bàn giảm. Thực tế này theo ông có tiếp diễn trong năm tới?
- Những năm trước đây Trường Hải đóng góp 60-70% thu ngân sách của tỉnh Quảng Nam, như năm 2016 chúng tôi nộp ngân sách 14.300 tỷ đồng. Năm nay thị trường ôtô giảm sút trong đó xe con giảm 15%, xe tải giảm hơn 20%... nên đóng góp ngân sách của công ty giảm khoảng 1.700 tỷ đồng. Nhưng năm nay tỉnh cũng có nguồn thu khác, nên dù Trường Hải giảm nộp ngân sách nhưng số thu của Quảng Nam không giảm.
Năm 2018 với thuế nhập khẩu linh kiện về 0%, thuế tiêu thụ đặc biệt giảm về 5%, về mặt cơ học tiền nộp ngân sách của Trường Hải sẽ giảm. Tuy vậy, sơ bộ tính toán thì mức này sẽ thấp hơn năm 2017.
Hiện nhiều hãng xe cho biết không có hàng nhập về bán cho năm sau do vướng quy định mới tại Nghị định 116 về phát triển công nghiệp ôtô có hiệu lực từ đầu năm 2018. Theo ông khó khăn này đến từ đâu?
Tất cả các cuộc họp, góp ý và bàn về Nghị định 116 đều có sự tham gia của các thành viên Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong đó có Trường Hải. Bản thảo cuối cùng cũng đều được gửi cho các thành viên, doanh nghiệp ôtô góp ý. Vì thế những quy định tại Nghị định này không làm mọi người cảm thấy bất ngờ.
Việc không nhập thêm hàng trước thời điểm 2018 khi thuế nhập khẩu chưa về 0% không chỉ của riêng ai mà kể cả Thaco. Chúng tôi không cớ gì đi nhập một xe phải đóng thuế nhập 30%, rồi đến 2018 phải bán cạnh tranh với xe thuế bằng 0%. Đấy là điều tất yếu.
Hiện nay, bên cạnh các liên doanh có xe lắp ráp để bán thì các hãng cũng chào mời xe, nhận đặt hàng và giao xe sau ngày 1/1/2018. Tuy nhiên, sự hưởng ứng của khách hàng, trong đó có cả Thaco không nhiều.
- Những chính sách phát triển công nghiệp ôtô được đưa ra gần đây khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước. Vậy ông nghĩ sao về việc xây dựng thương hiệu ôtô Việt, giấc mơ mà bao lâu này vẫn chưa thành hiện thực? 
- Hiện nay thị trường thế giới mới chấp nhận xe sản xuất của Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, châu Âu... chia theo phân khúc hạng xe phổ thông, trung cấp, cao cấp, hay xe siêu sang. Ngay quốc gia láng giềng Trung Quốc sản xuất được xe con, nhưng mới chỉ tiêu thụ được ở thị trường trong nước, chứ chưa ra được thế giới.
Khi Việt Nam mơ ước có sản phẩm thương hiệu quốc gia, không chỉ riêng ôtô, chinh phục được khách hàng trong và ngoài nước thì đó là sự tự hào, hãnh diện và đáng trân trọng. Sản phẩm ôtô, đặc biệt xe con, là sản phẩm công nghệ tích hợp của kinh nghiệm trong chuỗi giá trị nghiên cứu, thiết kế, sản xuất chi tiết, vận hành... và công nghệ. Điều này đòi hỏi phải có thời gian và sự tích lũy.
Ở chiều ngược lại chúng ta phải hiểu và chấp nhận thực tế "thị trường, chinh phục được khách hàng mới là điều kiệu tiên quyết quyết định". Đơn cử, Trường Hải đầu tư mở rộng nhà máy với trang bị dây chuyền máy móc hiện đại, nhưng nếu sản phẩm sản xuất ra không được khách hàng mua thì nó chỉ là nhà máy chết. 
Trong xu thế hội nhập, quan điểm của tôi vẫn chọn phương án tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Hãy sản xuất những chi tiết, phụ tùng mà mình có lợi thế để đảm bảo chất lượng, giảm giá thành ôtô trong chuỗi giá trị đó. Trong một thương hiệu nước ngoài mà chúng ta làm được bao nhiêu phần trăm trong đó, đồng nghĩa mình đã có giá trị.
Đến một mức nào đó, đạt đến độ chín muồi, làm chủ được công nghệ, tự tin làm được thương hiệu một cách dài hơi, không vay mượn thì chúng ta có quyền sử dụng thương hiệu Việt để đáp ứng sự mong mỏi, mơ ước của người dân Việt Nam. Không nên chạy theo thương hiệu Việt Nam khi chúng ta không thực sự làm chủ, không có giá trị.
Theo Vnexpress

TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT

 
Copyright © 2014 CAFE 4 BÁNH. Designed by OddThemes