Mang định hướng tương lai, Lamborghini Terzo Millennio Concept là một
siêu xe chạy điện nhưng vẫn đầy xúc cảm, trọng lượng nhẹ và ngoại hình
cực kỳ táo bạo.
Terzo Millennio Concept là thành quả hợp tác giữa Lamborghini và Viện
Công nghệ Massachusetts (MIT) – một viện đại học nghiên cứu tư thục ở
thành phố Cambridge, bang Massachusetts, Hoa Kỳ - theo một chương trình
đặc biệt cho phép các kỹ sư của Lamborghini cũng như các sinh viên và
chuyên gia của MIT đạt được nhiều bước tiến mới trong những dự án chuyên
sâu, đặc biệt trong lĩnh vực vật liệu chế tạo xe hơi.
Dự án siêu xe Lamborghini Terzo Millennio Concept được phát triển tập trung qua 4 vấn đề chủ đạo, bao gồm: năng lượng; sáng tạo vật liệu; cấu trúc xe và hệ động lực và thứ 4 là âm thanh và cảm xúc.
Những phát triển vẫn trên nền tảng truyền thống, triết lý thiết kế và chế tạo siêu xe của Lamborghini.
Dự án siêu xe Lamborghini Terzo Millennio Concept được phát triển tập trung qua 4 vấn đề chủ đạo, bao gồm: năng lượng; sáng tạo vật liệu; cấu trúc xe và hệ động lực và thứ 4 là âm thanh và cảm xúc.
Những phát triển vẫn trên nền tảng truyền thống, triết lý thiết kế và chế tạo siêu xe của Lamborghini.
Siêu xe thể thao tương lai sử dụng hệ động lực hoàn toàn điện thay
cho động cơ xăng như trên các siêu xe Lamborghini trước nay. Hệ thống
điện đạt hiệu quả cao và có một số đặc tính tiên tiến như khả năng thu
hồi thế năng để tăng thêm công suất. Dự án nghiên cứu cũng đặt mục tiêu
phát triển một loại siêu tụ điện sáng tạo, vượt trội hơn nhiều so với
các loại pin thông thường hiện nay về mặt tích trữ năng lượng.
Nhằm cắt giảm triệt để trọng lượng xe, siêu xe sử dụng cấu trúc
các vật liệu composite lưu trữ điện năng với vai trò như một hệ thống
pin có thể sạc. Mục tiêu là hoàn thiện công nghệ vật liệu nano, tích hợp
vào các mảng thân xe trên nền tảng vật liệu CFK (sợi carbon composite)
để có thể tích trữ điện năng. Bên cạnh đó, dự án cũng đặt mục tiêu kết
hợp công nghệ sáng tạo có thể liên tục hiển thị cấu trục sợi carbon, dù
là sợi carbon trong hay đục. Sự thú vị ở nghiên cứu này là tạo ra khả
năng kiểm soát “sức khỏe” của cấu trúc thân xe, đoán nhận những hư hại
có thể xuất hiện sau tai nạn, đâm va, từ đó kiểm soát tối ưu cấu trúc.
Chiếc Terzo Millennio sử dụng hệ động lực điện và Lamborghini đặt
mục tiêu tạo ra hệ thống với các động cơ có thể tạo lực xoắn trực tiếp ở
từng bánh xe. Thách thức ở đây là phát triển một công nghệ thích hợp để
tăng công suất cho từng động cơ điện tích hợp từng ổ trục bánh xe, tạo
ra một hệ thống dẫn động 4WD cực mạnh, trong khi vẫn đảm bảo trọng lượng
xe nhẹ, tối ưu các tỉ lệ trọng lượng/công suất để đạt hiệu năng của
siêu xe.
Một điểm đáng chú ý khác là mặc dù sử dụng hệ động lực điện, song với
mục tiêu không làm cảm xúc lái bị tẻ nhạt, nhất là tiếng âm thanh phấn
khích vốn có của một động cơ xăng V12, các chuyên gia cũng phát triển
một tính năng tạo âm thanh “giả” để người lái chiếc Terzo Millennio vẫn
cảm nhận như một siêu xe động cơ V12.
Cuối cùng, thiết kế ngoại hình siêu xe cực kỳ táo bạo do được tối ưu
về hiệu năng khí động học. Kiểu dáng như một siêu xe đến từ tương lai
với phần đầu ngắn, đuôi dài và khoang lái bố trí dịch lên trước.
Theo Nghe nhìn Việt Nam
Đăng nhận xét